[CÁC DẠNG BÀI THƯỜNG GẶP TRONG IELTS LISTENING] 

Listening là một phần thi quan trọng trong kỳ thi IELTS mà nếu thí sinh làm tốt nó sẽ có thể giúp đẩy cao band điểm tổng lên một cách rõ rệt. Để làm được điều này, ngoài việc luyện tập các kỹ năng làm bài thi, thí sinh cần phải nắm vững các dạng bài Listening IELTS. Bài viết dưới đây, hãy cùng Trung tâm Anh Ngữ IALC khám phá tất tần tật các dạng bài thi IELTS Listening có thể giúp thí sinh chinh phục kỳ thi này nha.

I. DẠNG BÀI MULTIPLE CHOICE

Trong các dạng bài Listening IELTS, đây là dạng bài dễ nhận diện nhất, thí sinh sẽ chọn đáp án đúng nhất trong ba đáp án A, B, C. Tuy nhiên đôi lúc sẽ có nhiều sự lựa chọn và nhiều đáp án trong bài và bạn cần phải chú ý đọc đề bài thật kỹ để trả lời đúng số lượng đáp án.


1. Đặc điểm dạng bài:

Dạng bài trắc nghiệm là loại bài đưa ra câu hỏi kèm theo nhiều phương án trả lời A, B, C, D,… Nhiệm vụ của thí sinh là nghe và chọn ra đáp án chính xác nhất (1 hoặc nhiều đáp án dựa vào yêu cầu đề bài). Thông thường, trật tự thông tin xuất hiện trong bài nghe là trật tự câu hỏi, tuy nhiên các phương án của từng câu hỏi được sắp xếp ngẫu nhiên.

2. Phương pháp làm bài: 

Bước 1: Trước khi nghe: 

Đọc yêu cầu, tiêu đề và câu hỏi

Việc đọc yêu cầu chung sẽ giúp thí sinh xác định được số lượng đáp án mà thí sinh có thể khoanh trong một câu hỏi. Bên cạnh đó, tiêu đề sẽ giúp người học khoanh vùng được chủ đề của bài nghe. 

Gạch chân từ khóa trong câu hỏi và phương án

Việc đọc kỹ câu hỏi sẽ giúp thí sinh nghe có mục đích, việc này sẽ giúp quá trình nghe trở nên tập trung hơn. Ngoài ra, việc xác định được sự khác nhau giữa các phương án sẽ giúp người học loại trừ các đáp án không chính xác một cách nhanh chóng trong quá trình nghe

Bước 2: Trong khi nghe:  Nghe và tìm câu trả lời

Trong khi nghe, thí sinh sẽ cần chú ý đến hai yếu tố quan trọng là paraphrase và “các bẫy đánh lừa” trong bài nghe. Đây là hai yếu tố khiến nâng cao độ khó của IELTS Listening. Vì vậy, trong quá trình ôn tập, người học có thể luyện ghi chú những từ/ cụm từ trong đáp án đã bị paraphrase và những chi tiết bẫy có trong bài nghe, nhằm nâng cao sự nhạy bén.

Bước 3: Sau khi nghe: Kiểm tra lại các đáp án

3. Lưu ý: 

  • Dạng bài này thường sẽ xuất hiện tại Part 2 và Part 3 trong IELTS Listening.
  • Để tránh mắc “bẫy” do các câu trả lời của đáp án đều được nhắc trong bài nghe. Bạn cần phải lắng nghe thật kỹ nhằm hiểu rõ nhất nội dung để chọn được đáp án đúng nhất.
  • Đây là một dạng bài khó do có nhiều “bẫy”, đặc biệt là từ đồng nghĩa có trong đáp án bạn cần phải chú ý thật kỹ để tránh lỗi sai.

II.DẠNG BÀI MATCHING

Ở dạng bài này bạn sẽ nối giữa câu hỏi (sẽ được đánh số thứ tự 1, 2, 3, …) và câu trả lời (sẽ được đánh chữ cái A, B, C, …) sao cho phù hợp với nội dung bài nghe. Đôi khi có những câu hỏi được nối với nhiều câu trả lời thì sẽ được đề bài nêu rõ.

 1. Đặc điểm dạng bài: Trong dạng bài Matching, người nghe sẽ được cung cấp một danh sách các mục câu hỏi (được đánh số) và danh sách tùy chọn (được đánh chữ cái A, B, C,…). Nhiệm vụ của thí sinh là  phải liên kết câu hỏi với các tùy chọn tương ứng trong bài nghe.

2.Phương pháp làm bài: 

Bước 1: Trước khi nghe

Thí sinh đọc đề bài, tiêu đề, câu hỏi và các phương án để dự đoán được bối cảnh bài nghe. Trong phần này, người học cũng nên gạch chân các từ khóa trong danh sách tùy chọn bởi lẽ đây sẽ là những thông tin được paraphrase trong bài. Bên cạnh đó, trật từ danh sách câu hỏi cũng chính là trật tự thông tin liên quan được nhắc đến trong đoạn băng.

Bước 2: Trong khi nghe

Như đã đề cập, đáp án sẽ được paraphrase trong đoạn băng, do vậy, thí sinh càn nghe hiểu các từ hay cách diễn đạt đồng nghĩa để phát hiện những thông tin trùng khớp

Bước 3: Sau khi nghe 

Thí sinh kiểm tra lại số lượng đáp án, đặc biệt lưu ý yêu cầu đề bài về việc đáp án có được xuất hiện 2 lần hay không.

3. Lưu ý: 

  • Đây là dạng bài dễ khiến cho các thí sinh mất bình tĩnh và sai sót vì vừa phải theo dõi bài nghe vừa nối đáp án dẫn đến việc bỏ lỡ câu quan trọng, nội dung chính.
  • Bạn cần phải luyện tập khả năng nghe thường xuyên và nhuần nhuyễn khả năng vừa nghe vừa quan sát vừa nối đáp án một cách chính xác nhất.

III. DẠNG BÀI LABELING A MAP/DIAGRAM

Đây là dạng bài bạn cần phải điền câu trả lời chính xác để hoàn thành một bản đồ khu vực nào đó, hay là sơ đồ bệnh viện, công viên, … Hoặc đề bài có thể cho bạn tên địa điểm trước và sau đó bạn cần phải tìm ra địa điểm đó ứng với các chữ cái A, B, C, D, …
1. Đặc điểm dạng bài: Dạng bài Labeling a Map/Diagram yều cầu thí sinh xác định vị trí các thành phần có trong bản đồ. Thông thường đề bài sẽ cho danh sách các thành phần này. Trình tự thông tin xuất hiện trong bài nghe cũng chính là trình tự câu hỏi

2. Phương pháp làm bài:

Bước 1: Trước khi nghe

Thí sinh nên đọc kỹ hướng dẫn và chú ý đến phần “Word limit” (giới hạn từ) nếu có. Tiếp theo, thí sinh nên đọc kỹ tên các địa điểm và thành phần đã có sẵn trên bản đồ. Một yếu tố quan trọng khác là xác định phương hướng có trong bản đồ, tránh tình trạng mất phương hướng trong quá trình nghe. Cuối cùng, thí sinh nên dự đoán điểm bắt đầu.

Bước 2: Trong khi nghe

Khi bắt đầu đoạn băng, thí sinh cần xác nhận lại điểm bắt đầu. Trong khi nghe, người học xác định hướng di chuyển, có thể dùng ngón tay hay bút để lần theo sự chỉ hướng của đoạn băng, đặc biệt cần chú ý đến các ngôn ngữ chỉ dẫn báo hiệu sự thay đổi

Bước 3: Sau khi nghe 

Thí sinh kiểm tra lại các đáp án và điền bổ sung các câu hỏi còn bỏ trống câu trả lời

3. Lưu ý:

  • Đôi khi thứ tự các khu vực có trong câu hỏi sẽ không theo một thứ tự nhất định. Vì vậy cần phải chú ý lắng nghe kỹ và nắm bắt nội dung một cách chính xác nhất.

IV DẠNG BÀI FORM, NOTE, TABLE, FLOWCHART, SUMMARY COMPLETION

  1. Đặc điểm dạng bài: Dạng bài này bạn sẽ được điền đáp án mà bạn đã nghe được vào chỗ trống chi tiết ở một biểu mẫu có sẵn. Bạn sẽ được nghe một đoạn hội thoại của ít nhất là hai người và tìm kiếm đán đúng. Đây được đánh giá là một dạng bài dễ trong các dạng bài Listening IELTS.

Có các loại sau:

  • Biểu mẫu: ghi lại các chi tiết thực tế
  • Tập hợp các ghi chú: tóm tắt thông tin bằng cách sử dụng bố cục cho thấy các mục liên quan đến nhau
  • Bảng: tóm tắt thông tin liên quan đến các danh mục như địa điểm, thời gian, giá cả,v.v.
  • Biểu đồ luồng: tóm tắt quá trình có các giai đoạn rõ ràng, có mũi tên để biểu diễn hướng phát triển của quá trình
  1. Phương pháp làm bài:

Bước 1: Trước khi nghe

Đầu tiên, thí sinh nên đọc kỹ số lượng từ được phép điền vào các ô trống trong đề bài. Điều này giúp thí sinh có cái nhìn tổng quan về phạm vi từ vựng cần sử dụng và đảm bảo không vi phạm quy định. Thí sinh cũng nên đọc tiêu đề và các câu hỏi để xác định chủ đề chung của bài nghe hoặc đọc. Điều này giúp thí sinh có cái nhìn tổng quan về nội dung sẽ được trình bày.

Ngoài ra, thí sinh cần gạch chân các từ khóa có trong câu hỏi. Những từ này thường là những từ quan trọng, có liên quan trực tiếp đến nội dung cần điền vào các ô trống. Bằng cách tìm ra những từ khóa này, thí sinh có thể dự đoán được nội dung và loại từ cần điền vào từng ô trống

Bước 2: Trong khi nghe

Nội dung thông tin xuất hiện trên đề sẽ được paraphrase trong bài nghe do vậy thí sinh cần chú ý vào các từ cũng như cách diễn đạt đồng nghĩa. Tuy vậy, đáp án điền vào ô trống sẽ được lấy trực tiếp từ đoạn băng mà không được paraphrase

Bước 3: Sau khi nghe 

Sau khi nghe xong, thí sinh cần kiểm tra lại đáp án: số lượng từ, loại từ cần điền, nội dung đáp án, danh từ có cần chia số nhiều không,…

3. Lưu ý: 

  • Đây là dạng bài thường thấy nhất tại Section 1 của IELTS Listening. 
  • Bạn cần phải chú ý đến các câu trả lời của những người trong hội thoại bởi vì họ có thể thay đổi ý định của mình như ngày, giờ, địa điểm, … để có thể đưa ra đáp án đúng nhất.
  • Thông thường những câu trả lời sẽ là số hoặc từ (number/ letter).

V. DẠNG BÀI SHORT ANSWER QUESTION

  1. Đặc điểm dạng bài: Đây là một trong những dạng bài “khó nhai” nhất trong các dạng bài IELTS Listening. Ở dạng bài này bạn sẽ phải điền một câu trả lời ngắn sử dụng từ nội dung của bài nghe để trả lời câu hỏi trong đề bài. Số lượng từ hoặc chữ số điền vào bài cũng được giới hạn.
    2. Phương pháp làm bài:

Bước 1: Trước khi nghe

Thí sinh đọc và phân tích đề để nắm chắc chủ đề đoạn băng, giới hạn từ cho câu hỏi, và dự đoán nội dung câu trả lời. Bên cạnh đó, việc gạch chân keyword cũng giúp thí sinh nhận diện thông tin quan trọng của câu hỏi, tránh lỡ mất đáp án trong quá trình nghe

Bước 2: Trong khi nghe

Trong quá trình nghe, không phải lúc nào từ khóa trong câu hỏi cũng sẽ được đề cập; thay vào đó, các từ khóa thường sẽ được thay thế bằng các từ đồng nghĩa hoặc được diễn đạt theo một cách khác. Do vậy, người học cần nghe hiểu thay vì “nghe bắt từ”

Bước 3: Sau khi nghe 

Người học kiểm tra lại đáp án đảm bảo đã đáp ứng đúng yêu cầu đề bài về giới hạn từ

3. Lưu ý: 

  • Đề bài sẽ nói rõ số lượng từ được giới hạn khi điền câu trả lời vào.
    • Ví dụ: Đề bài quy định “NO MORE THAN THREE WORDS AND/ OR THE NUMBER” có nghĩa là bạn điền tối đa được ba từ và số hoặc không điền hơn ba số.
  • Tại dạng đề này bạn sẽ không có bất cứ gợi ý nào mà bạn phải tự hiểu rõ nội dung chính của bài nghe để trả lời chính xác nhất.

VI. DẠNG BÀI SENTENCE COMPLETION

  1. Đặc điểm dạng bài: Với dạng bài này, thí sinh phải trả lời câu hỏi bằng các câu trả lời ngắn mà bạn nghe được vào bên trong các chỗ trống của nội dung tóm tắt bài nghe. Nếu đáp án không nằm trong phạm vi số lượng từ và chữ số yêu cầu, thí sinh sẽ bị mất điểm.
  2. Phương pháp làm bài:

Bước 1: Trước khi nghe

Đầu tiên, cần đọc câu hỏi một cách cẩn thận. Thí sinh xác định yêu cầu câu hỏi và gạch chân các từ khóa. Điều này giúp người học có hiểu biết rõ về nội dung của câu hỏi và giúp người học tập trung vào chủ đề của đoạn băng. Ngoài ra, người học nên dự đoán nội dung cho các câu trả lời trước khi nghe

Bước 2: Trong khi nghe

Nội dung có trong đề thi thường được paraphrase do vậy người học cần nghe những cụm từ hay cách diễn đạt đồng nghĩa để xác định được vị trí thông tin.

Bước 3: Sau khi nghe 

Kết thúc đoạn băng, thí sinh kiểm tra lại và xác nhận đáp án. Đảm bảo rằng nội dung đáp án cần khớp với nội dung câu hỏi về mặt ý nghĩa và ngữ pháp.

  1. Lưu ý: 
  • Chỉ điền đúng số lượng từ mà đề đã quy định. Nếu thí sinh trả lời nhiều hơn số lượng từ đã quy định sẽ mất điểm ở câu đó.
    • Ví dụ: Yêu cầu của đề bài là “ONLY ONE WORD”: có nghĩa là thí sinh chỉ điền được 1 từ duy nhất. 
    • Hoặc “NO MORE THAN TWO WORDS”: có nghĩa là thí sinh chỉ được điền tối đa 2 từ.
  • Thí sinh cần phải xác định chính xác nội dung của bài nghe để hiểu rõ hết về các câu, các phần chính có trong đề bài.

Trên đây là toàn bộ các dạng bài nghe thường gặp trong IELTS LISTENING mà Trung tâm Anh Ngữ IALC đã sưu tầm và tổng hợp lại.

Chúc các bạn học tốt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *